ดิจิทัลเทรนด์กับโอกาสครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมการพิมพ์
ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา
การใช้กระดาษเพื่อผลิตงานพิมพ์มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ระดับบุคคล
องค์กรธุรกิจ ไปจนถึงระดับอุตสาหกรรม เพราะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเข้าถึงสื่อที่เปลี่ยนแปลงไป
“กระดาษ” ไม่ใช้ตัวเลือกเดียว
สำหรับการคัดลอก พิมพ์ ส่งต่อเพื่อการสื่อสารไปยังบุคคลอื่นอีกต่อไป
แพลตฟอร์มการทำงานได้เปลี่ยนแปลงไปสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น
รูปแบบการทำงานถูกปฏิวัติไปอยู่บนโลกออนไลน์เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการติดต่อให้ลดน้อยลง
ซึ่งสอดคล้องกับรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ
ของกระทรวงอุตสาหกรรมที่คาดการณ์แนวโน้มมูลค่าการส่งออกในปี 2559 อยู่ที่ประมาณ 64 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งลดลงร้อยละ 17.92 เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน โดยสิ่งพิมพ์ประเภทโบรชัวร์ แผ่นปลิว
ภาพพิมพ์ และภาพถ่าย มีการส่งออกลดลงทั้งปริมาณ
และมูลค่า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความนิยมของผู้บริโภคที่ได้เปลี่ยนไปให้ความสนใจสื่อดิจิทัลมากขึ้น
กอรปกับนโยบายดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
(Digital Economy) ที่เป็นอีกแรงผลักดัน
ซึ่งจะส่งผลให้รูปแบบการ ติดต่อสื่อสาร การผลิต
การดําเนินธุรกิจ การอุปโภคบริโภค
ตลอดจนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมเปลี่ยนแปลงไปจากรูปแบบเดิมสู่การทํากิจกรรมผ่านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมากขึ้น
เศรษฐกิจจะถูกสร้างด้วยระบบดิจิทัลอย่างครบวงจร
และวิธีการทําธุรกิจของผู้ประกอบการจะมีการปรับเปลี่ยนจากการแข่งขันเชิงราคา
ไปสู่การแข่งขันเชิงการสร้างคุณค่าของสินค้าและบริการที่ผู้บริโภคพอใจสูงสุด ทำให้ธุรกิจสิ่งพิมพ์ต้องปรับตัวไปสู่ธุรกิจสิ่งพิมพ์สร้างสรรค์ที่ผสมผสานสิ่งพิมพ์และเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าด้วยกัน

นายสมมาตร
บุณยะสุนานนท์
รองประธาน
บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
ที่ผ่านมา บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ตระหนักถึงแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
จึงได้มีการปรับรูปแบบธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์เทรนด์ของโลกธุรกิจในปัจจุบัน
มีการเพิ่มสัดส่วนทางธุรกิจในเรื่องของโซลูชั่นการบริหารจัดการเอกสาร
แทนการนำเสนอเพียงศักยภาพเครื่องมัลติฟังก์ชั่นหรือเครื่องพิมพ์ดิจิทัลอย่างเดียว
อาทิ Business Process Services, Xerox Office Services, ApeosWare
Management Suite 2 Platform และอีกหลายๆ
บริการที่ทางฟูจิ
ซีร็อกซ์ได้นำเสนอให้กับลูกค้าไปควบคู่กับการทำธุรกิจจำหน่ายเครื่องพิมพ์ที่เป็นรูปแบบการทำธุรกิจเดิม
โดยโซลูชั่นเหล่านี้ล้วนเกิดจากการพัฒนาศักยภาพและความเชี่ยวชาญที่ฟูจิ
ซีร็อกซ์มีอยู่ เพื่อให้สามารถช่วยลดความซับซ้อนของขั้นตอนการทำงานของธุรกิจในยุคดิจิทัล
และจัดการเอกสารผสานรวมเข้ากับโครงสร้างพื้นฐานเดิมขององค์กรได้อย่างสะดวกง่ายดาย
รวมทั้งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพด้านต้นทุน
และความสามารถในการผลิตที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ธุรกิจขนาดกลางและย่อมรวมถึงองค์กรขนาดใหญ่
สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและปรับขั้นตอนการทำงานให้เป็นระบบอัตโนมัติ
ซึ่งโซลูชั่นต่าง ๆ
เหล่านี้ล้วนรองรับการใช้งานแบบโมบิลิตี้ที่ทุกองค์กรต้องการ
และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับงานพิมพ์ได้อย่างเห็นผลโดยไม่จำเป็นต้องทุ่มเทเงินทุนอย่างมากไปกับเทคโนโลยีและบุคลากร
พร้อมทั้งช่วยเพิ่มประสบการณ์ของผู้ใช้อย่างครอบคลุมผ่านอุปกรณ์มัลติฟังก์ชั่น
สมาร์ทโฟน ไปจนถึงพีซี พร้อมๆ
กับเพิ่มขีดความสามารถด้านการผลิตและผลักดันให้เกิดรายได้เพิ่มมากขึ้น
องค์กรสามารถปรับขั้นตอนการทำงานของตนให้เป็นระบบอัตโนมัติได้ด้วยการเชื่อมต่อระบบเข้ากับบริการคลาวด์
และอุปกรณ์ต่างๆ ของพนักงานเพื่อให้การดำเนินงานมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น
ด้วยการสื่อสารและสามารถสั่งงานผ่านเทคโนโลยี
ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ
และตอบโจทย์การบริหารจัดการเอกสารกระดาษที่หลายองค์กรพยายามที่จะลดปริมาณการใช้
และขั้นตอนซ้ำซ้อนให้น้อยลงได้อย่างดี
“วิสัยทัศน์เหล่านี้ถือเป็นแนวทางที่ธุรกิจในอุตสาหกรรมการพิมพ์จำเป็นต้องปรับตัว
เพื่อให้สามารถเติบโตต่อไปได้ในยุคที่สิ่งพิมพ์ถูกลดความต้องการลง
และความต้องการบริการเอาท์ซอร์สซิ่งกำลังเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น
เพราะเป็นต้นทุนที่ควบคุมได้ สะดวก และรวดเร็ว ด้วยบริการจากมืออาชีพ
ทำให้ธุรกิจไม่ต้องสูญเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบ บุคลากร
จึงช่วยทำให้ธุรกิจของลูกค้าสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว
และพร้อมที่จะแข่งขันกับคู่แข่งในยุคดิจิทัลนี้อีกด้วย”
![]() |
นายสมมาตร
บุณยะสุนานนท์
รองประธาน
บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
|
“วิสัยทัศน์เหล่านี้ถือเป็นแนวทางที่ธุรกิจในอุตสาหกรรมการพิมพ์จำเป็นต้องปรับตัว เพื่อให้สามารถเติบโตต่อไปได้ในยุคที่สิ่งพิมพ์ถูกลดความต้องการลง และความต้องการบริการเอาท์ซอร์สซิ่งกำลังเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น เพราะเป็นต้นทุนที่ควบคุมได้ สะดวก และรวดเร็ว ด้วยบริการจากมืออาชีพ ทำให้ธุรกิจไม่ต้องสูญเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบ บุคลากร จึงช่วยทำให้ธุรกิจของลูกค้าสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และพร้อมที่จะแข่งขันกับคู่แข่งในยุคดิจิทัลนี้อีกด้วย”
# # # #
# # # # # #
สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณจิราภรณ์ พิศมัย ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท คอร์ แอนด์ พีค
จำกัด
โทร. 02-439-4600 ต่อ 8302 / 094-560-1718 อีเมล jirapornp@corepeak.com