การเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลดิจิทัล “กุญแจสำคัญในการยกระดับทักษะดิจิทัล ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ”




สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) หรือ EGA แถลงข่าว การเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลดิจิทัล “กุญแจสำคัญในการยกระดับทักษะดิจิทัลข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ” จากการปรับเปลี่ยนภาครัฐเป็นรัฐบาลดิจิทัลเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของรัฐบาล EGA จึงได้จัดตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลภาครัฐ (Thailand Digital Government Academy: TDGA) ซึ่งมีภารกิจในการจัดฝึกอบรมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ อีกทั้ง สรอ. ยังได้กำหนดแผนงานและจัดเตรียมแนวทางสำหรับการเปลี่ยนแปลงของภาครัฐที่เกิดขึ้น ภายใต้หลักสูตรการดำเนินงานชื่อว่า โปรแกรมการเปลี่ยนผ่านบริการภาครัฐ สู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation Program: DTP)
ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศษฐกิจและสังคม กล่าวเปิดงาน ยุทธศาสตร์หลักของแผนดิจิทัลเพื่อเศษฐกิจและสังคม คือ “การพัฒนาไปสู่รัฐบาลดิจิทัล (Digital Government)” มุ่งเน้นความ “มั่นคง มั่งคัง และยั่งยืน” ของประเทศ ซึ่งในการยกระดับขีดความสามารถเชิงดิจิทัลภาครัฐไทยสู่การเป้นรัฐบาลดิจิทัลนั้น ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของการดำเนินการ 4 ประการ ได้แก่ การบูรณาการภาครัฐ (government Integration) การดำเนินงานแบบอัจฉริยะ (Smart Operation) การให้บริการโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง (Citizen-centric Service) และการสนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนไปสู่การเปลี่ยนแปลง (Transformation) พร้อมก้าวสู่การพัฒนาบริการดิจิทัล (Government Digital Service) ที่มีการบรูณาณาการระหว่างหน่วยงาน ตั้งแต่การเชื่อมโยงช้อมูล บริการ ไปจนถึงการดำเนินงาน เพื่อยกระดับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและการให้บริการของรัฐ ทั้งในระดับหน่วยงานย่อยไปจนถึงระดับกระทรวง ตามแบบแนวคิดของประเทศที่ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านบริการภาครัฐสู่ยุคดิจิทัล อย่างเช่น สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย
ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยว่า โปรแกรมการเปลี่ยนผ่านบริการภาครัฐสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation Program: DTP) และหลักสูตรสำหรับการพัฒนาทักษะดิจิทัลสำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ ซึ่งเป็นโปรแกรมการอบรมเชิงปฏิบัติการที่นำโจทย์จากการบริการจริงมาร่วมปฏิบัติการค้นหาความต้องการของผู้บริโภค ร่วมกันคิดค้นคำตอบและร่วมทดสอบกับกลุ่มเป้าหมายจริง เพื่อเป็นแนวทางในการสนับสนุนการขับเคลื่อนภาครัฐสู่การเป้นรัฐบาลดิจิทัลในทุกระดับของบุคลากรภาครัฐ
โดยอาศัยกระบวนการเปลี่ยนผ่านภาครัฐ โดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์
(Outcome-driven Transformation)
ที่มีการปรับเปลี่ยนองค์กรแบบครบวงจร (
End to-end Transformation) โดยใช้หลักการของ Service Design และ Agile Development  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางในการสนับสนุนการขับเคลื่อนภาครัฐไทยสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลในทุกระดับของบุคลากรภาครัฐ เพื่อเป็นพื้นฐานในการยกระดับบริการภาครัฐให้ตอบสนองความต้องการของภาคประชาชนและภาคธุรกิจ ตามวิสัยทัศน์การยกระดับภาครัฐไทยสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลที่มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงาน มีการทำงานแบบอัจฉริยะ ให้บริการโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง เพื่อส่งมอบบริการโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม
และเศรษฐกิจ การบริหารบ้านเมือง และเสนอความคิดเห็นต่อการดำเนินงานของภาครัฐ โดยหน่วยงานภาครัฐที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมโครงการ
Digital Transformation Program เพื่อยกระดับทักษะดิจิทัล ประกอบด้วย
-          กรมสรรพากร : ระบบเงินบริจาคผ่าน QR CODE (e-donation QR CODE)
-          กรมการจัดหางาน : ระบบบริการจัดหางานเพื่อเด็กจบใหม่
-          กรมพัฒนาธุรกิจการค้า : ระบบคลังข้อมูลธุรกิจ
-          สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ : ระบบตรวจสอบสิทธิ์และเปลี่ยนหน่วยบริการ
      ผ่าน Mobile Application
-          สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน : การอนุมัติให้การส่งเสริมแบบอัตโนมัติ